Sunday, August 10, 2014

Tara sa Divisoria!

          Ang Divisoria ay isa sa mga natatanging pasyalan at bilihan ng isang tulad ko na nagtitipid sa pera, naghahanap ng swak na produkto at pasok sa bulsa ang presyo. Tunay ngang bilihan ng masa kung maituturing ang lugar na ito.

          Sa loob ng apat na taon kung paninirahan sa Maynila, ay masasabi kong naikot ko na ang buong Divisoria. Simula sa simbahan ng Tondo, mga tindahan ng school supplies, tindahan ng mga damit, tindahan ng mga sapatos, sa may maliit na palengke, 168 Mall, Tutuban, 999 Mall at iba pa. Malamang kahit nakapikit ako habang nililibot ang Divi ay makakauwi ako sa bahay. Eh kasi naman apat na beses sa isang linggo ako dumadaan dito at dalawang beses sa isang linggo ako namamasyal dito.

          Ngunit sa muling pamamamasyal ko rito, may isang bagay akong natuklasan. Hindi pinakamurang bilihan ng damit o sapatos, hindi bagong stalls, hindi gwapo tindero at hindi magandang tindera kundi isang Police Station sa likod ng 168 Mall. Marahil hindi ko ito napansin dahil pamimili ng damit ang inaatupag ko. Paghahanap ng korean stalls ang karaniwang ginagawa ko. Pagsusukat ng sapatos, damit at pamimili ng bag na mura lang naman ang rason ko kapag nag Divi.

         At alam mo ba kung ano ang naiisip ko ngayon dahil sa natuklasan ko? Syempre, kapag naulit ang nangyaring pag snatch ng gamit sa akin, alam ko na kung saan may pinakamalapit na Police Station. Eh kasi naman noong nadukutan ako sa Divisoria hindi ko alam kung saan magpapa blotter. 

          Minsan napapaisip rin ako kung bakit sa loob ng apat na taong pabalik-balik ako ng Divisoria ay ngayon ko lamang natuklasan ang bagay na ito. Siguro ay dahil nasa likod nga ng 168 Mall ito at nasa liblib na lugar. Naiisip ko pa nga minsan na natatakot siguro magpakita ang mga pulis na ito sa publiko dahil tagong-tago yung opisina nila.

          Nais ko rin ipaalam sa inyo na may dalawa pang police station sa Divisoria. Yung isa malapit sa Tutuban Mall at yung isa naman ay malapit sa Reina Regente sa may footbridge. At huwag kalimutang mag-ingat palagi kung nais mong mamili sa Divisoria. Nakabili ka nga ng mura na salisihan ka naman. Kaya ingat!
           


No comments:

Post a Comment