Wednesday, July 9, 2014

Ikaw at Ako!

          Minsan mo na rin bang naitanong sa sarili mo kung sino ka? Kung ano ka? Kung bakit ka nabubuhay sa mundong ibabaw? Kung bakit magkaiba ang landas na tinatahak ng bawat isa sa atin? At kung ano ang iyong kahalagahan sa mga taong nakikilala mo?

          Marami sa atin ang nagsasabi na sana siya ay ako. Maganda siya. Matalino siya. Mabait siya. Mayaman siya. Mas lamang siya. Nakakalimutan na natin ang dahilan kung bakit nga ba tayo ay magkaiba. Nakakalimutan na natin kung bakit ikaw at ako ay maraming pagkakaiba. Nawawalan na ng saysay ang pagiging ikaw at ako.

          Dapat ay malaman ng bawat isa na malaki ang kaibahan ng pagiging ikaw at ako. Ngunit ang pagkakaiba ng pagiging ikaw at ako ay hindi rason para mainggit. Iba ang ibig sabihin ng inspirasyon mo siya para maging ikaw at kinaiingitan mo siya dahil siya ay kakaiba.

          Ngunit bakit nga ba kailangan pa nating pag-usapan ang mga bagay na ganito? Kung alam natin ang pagkakaiba ng pagiging ikaw at ako. Ngunit aminin man natin o hindi, iniisip mo rin ang pagiging ikaw at ako.

          Ang pinapangarap mong maging ako ay pinapangarap ko ring maging ikaw. Ikaw at Ako! Mga salitang magkaiba ng bigkas at kahulugan. Mga salitang maghahalintulad sa ating dalawa. Ngunit magkaiba man ang maging ikaw at ako, iisang layunin lang ang mayroon tayo, ang maging masaya habang nabubuhay sa mundong ito.



No comments:

Post a Comment